นายบุญรอด เหลียงพาณิช

นายบุญรอด เหลียงพาณิช

นายบุญรอด เหลียงพาณิช หรือที่รู้จักกันในนามหลวงอรรถวาทีธรรมประวัติ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินดั้งเดิม ได้สร้างเรือนแถวและตลาดขึ้นริมฝั่งแม่น้ำ ตรงข้ามกับบ้านเก้าห้อง 

นายบุญรอด เกิดเมื่อปี พ.ศ.2442 มีชื่อเดิมว่า ฮง เป็นลูกชายของชาวจีนอพยพ เมื่อตอนอายุได้ 12 ขวบได้เข้ากรุงเทพฯ มาค้าขายและทำงานก่อสร้าง ด้วยความประหยัดอุตสาหะทำให้มีทรัพย์สินพอเป็นทุนกลับมาค้าขายที่

สุพรรณบุรี นายฮง ได้ทำการเร่ค้าไปตามหมู่บ้านต่างๆ ขณะเดียวกันก็รับงานก่อสร้างพระเจดีย์พระปรางค์ ตามวัดต่างๆ เนื่องจากมีความรู้ทางการก่อสร้างติดตัวมาจากกรุงเทพฯ นายฮงแต่งงานกับสาวชาวบ้านมะขามล้ม และช่วยกันทำมาหากินจนมั่งคั่ง จนกระทั่งมาทำธุรกิจต่อแพ ค้าขายถาวรอยู่หน้าวัดเก้าห้อง และเปลี่ยนชื่อมาเป็น นายบุญรอด ความร่ำรวยของนายบุญรอดเองส่งผลร้ายให้กับตัวเขา เนื่องจากโจรได้มาจี้ปล้นทรัพย์และทำร้ายภรรยาของนายบุญรอดจนเสียชีวิต แต่สุดท้ายทางอำเภอก็สามารถตามจับตัวคนร้ายมาได้ หลังจากนั้นนายบุญรอดจึงคิดสร้างตลาดเพื่อทำการค้าขายบนบกขึ้นมาแทนและชาวบ้านเรียกตลาดนี้ว่า “ตลาดเก้าห้อง” ต่อมานายบุญรอดได้แต่งงานใหม่กับนางส้มจีน ทั้งคู่เป็นคนชอบทำบุญบริจาคทรัพย์เพื่อสร้างสาธารณะประโยชน์มากมาย ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วเมืองสุพรรณพร้อมๆ กับชื่อตลาดเก้าห้อง 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *