ขนมเปี๊ยะ

ขนมเปี๊ยะ

📣ขนมเปี๊ยะ
🥯ขนมเปี๊ยะตลาดเก้าห้องมีทั้งหมด 2 เจ้าดัง คือ ตั้งกุ้ยกี่ และ ตั้งเซ่งกี่
ร้านตั้งกุ้ยกี่
💭“ตั้งกุ้ยกี่” ร้านขนมเปี๊ยะสูตรโบราณ ที่ตลาดเก้าห้อง อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ร้านนี้ถือกำเนิดมาเกือบ 100 ปีแล้ว หรือสมัยก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 2 ปัจจุบันก็ยังคงจำหน่ายอยู่ ในราคาเริ่มต้นชิ้นละ 5 บาท รูปแบบการขาย มีทั้งขายปลีกและขายส่ง ด้านรสชาติเป็นแบบจีนแต้จิ๋วดั้งเดิมขนานแท้ แค่ได้ชิมเพียงปลายลิ้น เป็นอันต้องติดใจในรสชาติและคุณภาพ
💭คุณสุชาติ วจีทองรัตนา เจ้าของร้าน ตั้งกุ้ยกี่ ปัจจุบันอายุ 73 ปี หรือ ทายาทรุ่น 2 เล่าที่มาของร้านว่า คุณพ่อ หรือ นายบะ แซ่ตั้ง พ่อค้าชาวจีนแต้จิ๋วที่เข้ามาตั้งรกรากในตลาดเก้าห้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ด้วยความที่มีฝีมือในการทำขนมเปี๊ยะ จึงเปิดร้านตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงเริ่มต้นพ่อใช้วิธีหาบขนมเปี๊ยะไปขายตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในจังหวัดและใกล้เคียง จวบจน พ.ศ. 2505 ตนเองได้เข้ามารับช่วงต่อ ปัจจุบันร้านนี้มีอายุนานเกือบ 100 ปี
💭ขนมเปี๊ยะเป็นสูตรโบราณจีนแต้จิ๋ว มี 4 ไส้ ไส้ถั่ว ไส้ถั่วดำ ไส้ฟัก และไส้ฟักผสมถั่ว ส่วนผสมหลักมีแป้งสาลี น้ำมันหมู น้ำตาลทรายขาว และไส้ขนม สิ่งสำคัญต้องทำไส้ขนมเอง ตัวอย่างเช่น ไส้ถั่ว คัดสรรถั่วเขียวชั้นดี มาเคี่ยวกับน้ำตาลทรายขาว ไส้ฟักต้องนำฟักไปเชื่อมก่อน จากนั้นสับละเอียดก่อนนำไปเคี่ยวต่อ ส่วนน้ำมันที่เลือกใช้จะเป็นน้ำมันหมูเจียวเอง มีกลิ่นหอม ขั้นตอนที่ยากที่สุดคือ ทำขนมเปี๊ยะให้สุก จะเลือกใช้วิธีปิ้ง เพราะการปิ้งจะช่วยให้ขนมเปี๊ยะสุกทั่ว เนื้อนิ่ม
💭ปัจจุบัน ราคาขนมเปี๊ยะเริ่มต้นที่ 5 บาท 10 บาท 25 บาท 50 บาท และ 100 บาท มี 4 ไส้ ไส้ถั่ว ไส้ถั่วดำ ไส้ฟัก และไส้ฟักผสมถั่ว สำหรับจุดแข็งของขนมคือ ทำสดใหม่ทุกวัน ใช้วัตถุดิบคุณภาพดี รสชาติอร่อย
ร้านตั้งเซ่งกี่
💭“ร้านตั้งเซ่งกี่” เปิดมานานกว่า 50 ปี เชี่ยวชาญด้านการทำขนมด้วยแป้งสาลี ปัจจุบันผู้สืบทอด ร้านตั้งเซ่งกี่ คือ คุณยุวริน ตั้งมหัทธนานันท์ ร้านนี้ใช้สูตรของบรรพบุรุษตั้งแต่สมัยจีนแต้จิ๋ว จึงมีเอกลักษณ์เรื่องความหอมของแป้ง ทางร้านตั้งเซ่งกี่ ไม่ได้ทำแค่เฉพาะขนมเปี๊ยะเป็นหลักแต่ยังมีขนมอื่น ๆ ให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมได้เลือกซื้อกลับบ้าน ของขึ้นชื่อของทางร้านได้แก่ ขนมเปี๊ยะ ขนมปลา และขนมหน้าแตก
รายการขนม ร้านตั้งเซ่งกี่ ตลาดเก้าห้อง 
1.ขนมเปี๊ยะไส้ฟักถั่ว และไส้ถั่ว ราคา 30 บาท, 50 บาท, และ 100 บาท (ใส่ไข่เค็มทุกราคา)
2.ขนมเปี๊ยะไส้เค็ม (ไส้ถั่วสามรส เผ็ด เค็ม หวาน) กล่องละ 25 บาท (4 ชิ้น)
3.ขนมเปี๊ยะกะทิ (ไส้ถั่วกะทิ ไข่เค็ม) กล่องละ 30 บาท (4 ชิ้น)
4.ขนมปลา ถุงละ 25 บาท (5 ชิ้น)
5.ขนมหน้าแตก (คุกกี้โบราณ) ถุงละ 25 บาท (5 ชิ้น)
6.ขนมโก๋อ่อน กล่องละ 25 บาท (5 ชิ้น)
7.ขนมไหว้พระจันทร์ ชิ้นละ 50 บาท มี 3 ไส้ ไส้ทุเรียน-ไข่เค็ม, ไส้ฟักเม็ดมะม่วง-งา-ไข่เค็ม, ไส้โหวงยิ้ง (งา, ไส้ฟัก, เม็ดมะม่วง,อัลมอนด์, เม็ดก๊วยจี๊, ไข่เค็ม)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *