วัดทุ่งอุทุมพร

วัดทุ่งอุทุมพร

📢วัดทุ่งอุทุมพร ชุมชนบางปลาม้า 

🙏วัดทุ่งอุทุมพร เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 4 ตำบลบางปลาม้า อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2443 รับวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2485

💭เจ้าอาวาส พระใบฎีกา วิรัช ธมฺมกาโม เจ้าอาวาสวัดทุ่งอุทุมพร

💭ตำนานวัดทุ่งอุทุมพร

💭“เรือยาวเหลืองประดับ” ตำนานเรือยาว แลกโรงเรียน ประวัติศาสตร์คนรักเรือยาว ที่สุดแสนประทับใจ เรือยาวเหลืองประดับ ของวัดทุ่งอุทุมพร เรือถ้วยพระราชทาน ลำแรกของประเทศไทย. สมัยรัชกาลที่ 6 ปี 2466 ที่สนามบ้านหงส์ อ.บางปลาม้า สุพรรณบุรี เรือเหลืองประดับ เป็นเรือขุดสมัยพระเจ้าตากสิน จบภารกิจถูกทิ้งไว้ในกรุงเทพ “หลวงปู่ขาบ” วัดบ้านด่าน ไปขอมาจากกรุงเทพ เพื่อนำมาแข่งขันวันทอดกฐิน รุ่นราวคราวเดียวกับ กาไว (ธนูทอง) มณีเมฆลา เข็มทอง หงส์ทอง มะนาวกลิ้งฯลฯ เมื่อหลวงปูขาบมรณะภาพ หลวงปู่ออน ได้ขอเรือยาวเหลืองประดับ ไปไว้ที่วัดทุ่งอุทุมพร ด้วยเหตุว่าลงน้ำได้ง่ายกว่า เพราะอยู่ข้างคลองวัดทุ่ง เรือเหลืองประดับ เป็นเรือสามวัด คือใช้ฝีพายชาวบ้านวัดบ้านด่าน วัดทุ่ง วัดขุนไกร พายเรือลำเดียวกัน สมัยหลวงปู่เทียน (พระครูอุทุมพรพิทักษ์) ชาววัดบ้านด่าน เห็นว่าเรือเหลืองประดับ ของตน ไปจอดไว้ที่วัดทุ่งอุทมพรนานแล้ว สมควรที่จะนำมาเก็บไว้ที่วัดบ้านด่านเหมือนเดิม คนบ้านวัดทุ่งอุทุมพร ที่ผูกพันกับเหลืองประดับเพราะมาอยู่นานตนเองได้ลงพายสัมผัสรักษาเรือ จึงมีความโศกเศร้าใจ จนกินไม่ได้นอนไม่หลับ คนบ้านด่านเจ้าของเดิมก็เครียด ชุมชนคนไทยพวน บ้านพี่เรือนน้อง มองหน้ากันไม่ติด หลวงปู่เทียน พระไทยพวนก็มึนงง ก่อนเหตุการณ์จะบานปลายลุกลาม เป็นความขัดแย้ง นับว่าโชคเข้าข้าง ทางราชการขณะนั้น มีพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษา ส่งเสริมให้เปิดโรงเรียนประถมในชุมชน ชุมชนวัดบ้านด่าน (เหนือ) กับวัดบ้านด่านใต้ (วัดทุ่งอุทุมพร) เป็นชุมชนใหญ่ทางการจึงสอบถามมา หลวงพ่อเทียน เจ้าอาวาสวัดทุ่งอุทุมพรจึงมองเห็นหนทางแก้ไขความขัดแย้ง เรียกประชุมชุมชนทั้งสองวัด มาปรึกษาหารือตกลงกันว่า 1. เรื่องเรือเหลืองประดับจะทำอย่างไรเอากลับวัดบ้านด่านหรือเอาไว้ที่วัดทุ่งต่อไป 2. โรงเรียนที่ทางการให้มาเปิดที่ชุมชน จะเปิดที่ไหนดี เพราะสำคัญทั้งสองวัดหลวงปู่เทียน เป็นพระที่ฉลาดและมีอารมณ์ขัน ผู้คนนับถือมาก 

💭สรุปว่าหากทางวัดบ้านด่าน จะเอาเรือกลับไป ขอให้เปิดโรงเรียนที่วัดทุ่งชดเชยกันพวกผู้ใหญ่จากวัดทุ่งเดินไปพายเรือวัดบ้านด่าน เด็กวัดบ้านด่านต้องเดินมาโรงเรียนวัดทุ่งคนวัดบ้านด่านเห็นว่า ยังไงตนเองต้องเดินมาพายเรือเหลืองประดับ ที่วัดทุ่งอยู่แล้วประกอบกับเมื่อ 80 ปีก่อน โรงเรียนคือของใหม่ ที่นำความเจริญให้ลูกหลานคนวัดบ้านด่านรักลูกหลาน กลัวเดินทางมาลำบาก เมื่อเป็นผู้ได้ สิทธิให้เลือกก่อน”คนบ้านด่าน จึงขอเลือกโรงเรียนประถมให้มาสร้างที่วัดบ้านด่าน ให้เรือยาวอยู่วัดทุ่งต่อไปภาพ เรือยาวเหลืองประดับ สภาพเรือยาวถ้วยพระราชทานลำแรกของประวัติศาสตร์ไทยตำนานเรือยาว แลก โรงเรียน อันสุดแสนคลาสสิค ประทับคงหาไม่ได้อีกแล้วคงมีแต่ชาวบ้านด่านและชาววัดทุ่ง อ.บางปลาม้า สุพรรณบุรี

💭Cr.ข้อมูลท่าน อาจารย์ถนัด ยันต์ทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *